น้ำประสานทอง



ในการทำทองรูปพรรณ มีการใช้สารเคมีตัวหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมทองระหว่างจุดต่อต่างๆ ของทองให้เป็นเนื้อเดียวกัน เราเรียกกันว่า "น้ำประสานทอง" หรือบอแรกซ์  


คุณสมบัติของน้ำประสานทองที่นำมาใช้เชื่อมประสานทองรูปพรรณนั้นจะต้องหลอมละลายก่อนทอง เช่น ทองคำบริสุทธิ์ 99.99% หลอมละลายที่ 1,000 องศาเซลเซียส น้ำประสานทอง ต้องมีจุดหลอมละลายที่ประมาณ 800 องศาเซลเซียส เพราะเมื่อน้ำประสานทองละลายแล้วจะทำให้ทองยึดติดกันก่อนที่เนื้อทองจะหลอมละลายนั่นเอง

 

งานทองที่มีลวดลายสลับซับซ้อนก็ยิ่งต้องใช้น้ำประสานทองมากตามไปด้วย ลวดลายยิ่งมาก หรือ ซับซ้อนมาก ค่าแรง หรือ ที่เรียกกันว่า "ค่ากำเหน็จ" ก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน เวลาซื้อทอง ต้องจ่ายค่าทองตามน้ำหนัก+ค่ากำเหน็จ แต่เวลาขายทองคืน ทางร้านจะคิดเงินให้ลูกค้าเฉพาะค่าทองตามน้ำหนักเท่านั้น จึงทำให้ดูเหมือนว่า ขายได้เงินน้อยกว่าราคาที่จ่ายไปตอนซื้อ


เครื่องประดับที่ใช้น้ำประสานทองในการเชื่อมจุดต่างๆ เมื่อใส่บ่อยๆ หรือเก็บไปนานๆ มักจะมีสีออกแดง หรือ อาจจะเปลี่ยนสีเป็นน้ำตาล ทำให้ดูกระดำกระด่างคล้ายทองลอก หลายคนอาจตกใจว่าเป็นทองปลอม แต่ความจริงคือส่วนที่ถูกประสานด้วยน้ำประสานทอง เวลาเจอเหงื่อไปนาน ๆ จะทำให้ทองเปลี่ยนสีนั่นเอง
 
วิธีแก้ง่ายๆ ก็แค่ส่งไปทำความสะอาด ชุบใหม่ตามร้านที่ให้บริการ หรือจากร้านที่เราซื้อมา แค่นี้รอยประสานจากน้ำประสานทอง ก็จะหายไป ได้ทองที่สุกสว่างเหมือนทองใหม่กลับมาอีกครั้ง

Visitors: 301,088