เพชรสีน้ำเงิน - เพชรสีที่หายากที่สุดในโลก

เมื่อเอ่ยถึงเพชรสีน้ำเงิน หรือ บลู ไดมอนด์ (Blue Diamond) หลายคนคงนึกถึง “เพชรโฮป” (Hope Diamond) ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่สถาบันสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ชื่อเสียงของ “เพชรแห่งความหวัง” ชิ้นนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานหลายร้อยปีขึ้น ร่ำลือกันว่าเพชรสีน้ำเงินน้ำงามดังกล่าวมีอาถรรพณ์จนขึ้นชื่อเป็นเพชรต้องคำสาป ใครก็ตามที่ได้ครอบครองเป็นสมบัติส่วนตัวมักจะมีอันเป็นไปเสมอ

แต่ในทางธรณีวิทยา เพชรสีน้ำเงินถือได้ว่าเป็นเพชรหายากมากที่สุด มีเพียง 0.02% เท่านั้น จากการขุดเหมืองทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์ต่างเพียรพยายามทำความเข้าใจว่า แท้ที่จริงแล้ว เพชรสีน้ำเงินมีแหล่งกำเนิดมาจากที่ใด และอะไรที่ทำให้เพชรกลายเป็นสีน้ำเงิน เพราะถ้าพวกเขาหาคำตอบได้ นั่นหมายถึงเงินจำนวนมหาศาลที่จะหลั่งไหลเข้าสู้องค์กร

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ได้วิเคราะห์ตัวอย่างของเพชรสีน้ำเงินจำนวน 46 เม็ด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเพชรสีน้ำเงินจากแอฟริกาใต้ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 25 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยระบุว่า เพชรชนิดนี้สามารถเกิดขึ้นภายใต้ความลึกอย่างน้อย 660 กิโลเมตร ในชั้นหินเหลวร้อนระอุ ที่อยู่ระหว่างผิวโลกกับแกนกลางตอนล่าง ถูกกดทับด้วยอุณหภูมิที่สูง และแรงกดดันมหาศาล

ในขณะที่เพชรสีอื่นๆ 99% ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ความลึกประมาณ 150-200 กิโลเมตร นอกจากนี้ สีน้ำเงินของเพชรยังมาจากการเจือปนของแร่ธาตุที่ชื่อว่า “โบรอน” ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่พบได้ทั่วไปตามก้อนหินที่พื้นมหาสมุทร  ซึ่งทำให้วิเคราะห์ได้ว่าเพชรสีน้ำเงิน เกิดขึ้นจากในชั้นที่ลึกลงไปใต้พื้นมหาสมุทรและถูกทับถมอยู่อย่างนั้นยาวนานหลายล้านปี ซึ่งจะโผล่ออกมาต่อเมื่อ เปลือกโลกมีการขยับตัวชนกัน จนพื้นที่ตรงนั้นยกตัวสูงขึ้นและทำให้ก้อนเพชรหลุดออกมา

Visitors: 302,397