พลังอัญมณี

 อัญมณีต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะพลังธรรมชาติต่างๆ มาเป็นนับล้านปี เมื่อเรานำมาทำเครื่องประดับหรือพกไว้ติดตัวย่อมได้รับพลังที่อัญมณีชนิดนั้นมี ซึ่งพลังดังกล่าวเป็นแบบไหน และช่วยเสริมเรื่องใดบ้าง มาดูกันค่ะ 
ทับทิม ความสำเร็จ ลาภยศ
ทับทิมอัญมณีประจำเดือนกรกฎาคม จัดเป็นแร่ในประเภท (Species) คอรันดัม (Corundum) เช่นเดียวกับแซปไฟร์ (Sapphire) ทับทิมเป็นพลอยคอรันดัมที่มีสีแดงจนถึงสีม่วงแดง ทับทิมได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชาแห่งอัญมณี และมีความเชื่อว่า ทับทิมจะช่วยปกป้องผู้เป็นเจ้าของจากความโชคร้าย
ทับทิมมีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า Ruber ภายหลังเรียก Rubinus หมายถึง สีแดง ทับทิมได้รับความนิยมและเป็นอัญมณีที่มีค่าสูงสุดตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เปรียบเสมือนราชาแห่งอัญมณีในสมัยโบราณ ทับทิมคือตัวแทนของความสำเร็จ และลาภยศ ทับทิมถูกนำไปประดับมงกุฎและดาบขององค์จักรพรรดิ เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นอัญมณีที่ทำให้เกิดพลังอำนาจ ความฮึกเหิม และช่วยให้ประสบชัยชนะในสงคราม นอกจากนี้มนุษย์ยังมีความเชื่อว่า ทับทิม เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความเมตตา ความร่ำรวย ความเข้าอกเข้าใจจึงนิยมใช้แหวนทับทิมเป็นแหวนหมั้น

ใครที่ชอบชีวิตสโลว์ไลฟ์ สบายๆ แนะนำให้สวมใส่ทับทิมเลยค่ะ เพราะมันจะช่วยกระตุ้นและสร้างพลัง สร้างความรู้สึกและจิตวิญญาณ เสริมความคิดในแง่บวก รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดพลังการกระตือรือร้น ทำให้ตื่นตัวอยู่เสมอ
มุกดาหาร ร่มเย็น เป็นสุข
มุกดาหารมีลักษณะเด่นคือมีการส่องแสงสะท้อนแวววาว ที่มาของชื่อ Moonstone ก็มาจากลักษณะพื้นผิวที่เรียบเนียนสีขาวอมฟ้า มันวาวคล้ายกับดวงจันทร์ เชื่อกันว่าผู้สวมใส่อัญมณีมุกดาหารจะมีความร่มเย็นเป็นสุข มีพลังที่จะปกป้องผู้หญิง และเด็กอ่อนให้ความสมดุลของพลังหยินและหยาง เชื่อว่าเป็นอัญมณีที่จะนำโชคลาภดีๆ มาให้ผู้สวมใส่ ช่วยในด้านของอารมณ์และความรู้สึก รวมถึงเรื่องความรักด้วย มุกดาหารจะช่วยรักษาสมดุลทางด้านอารมณ์และจิตใจได้เป็นอย่างดี เป็นหินที่นำความแจ่มใส และความสุข ความมีโชคให้แก่ผู้สวมใส่

เพทาย มั่งคั่ง ร่ำรวย
เพทาย
มาจากภาษาอาหรับ Zarkun เพทายที่พบเห็นในแหล่งซื้อขายในปัจจุบัน มักจะมีสีฟ้าอมเขียวน้ำทะเล เชื่อกันว่าเพทายสามารถใช้ขับไล่ภูตผีปิศาจและทำให้ผู้ที่ครอบครองมีความร่ำรวยและมั่งคั่ง ได้รับเกียรติยศชื่อเสียง และช่วยเสริมสร้างสติปัญญาทำให้มีความฉลาดเพิ่มมากขึ้น คนโบราณเชื่อว่าเพทายเป็นอัญมณีแห่งความโชคดี และถูกนำไปใช้ในพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ หากแร่เปลี่ยนสีจะเป็นการเตือนอันตรายให้กับผู้สวมใส่

เพทายแดง (Red Zircon)  ถือเป็นหนึ่งในอัญมณีนพเก้า  ที่เสริมลาภยศ ช่วยให้มีตำแหน่ง หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า ช่วยขจัดความเครียด ปกป้องคุ้มครอง บำบัดสุขภาพ เสริมพลังความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นพลังจินตนาการ

มรกต ศรัทธา กล้าหาญ
มรกต เป็นหนึ่งในประเภทพลอยเบริลที่มีสีเขียว เป็นพลอยที่ไม่ค่อยสะอาด เพราะมีมลทินภายในค่อนข้างมาก แต่เป็นที่นิยมมากกว่าพลอยเบริลชนิดอื่นๆ แต่เนื่องด้วยมีสีเขียวสดที่สวยงามและหาที่มีคุณภาพดียาก จึงทำให้มรกตมีราคาสูงกว่าเบริลชนิดอื่น บางเม็ดที่มีคุณภาพดีราคาอาจใกล้เคียงกับเพชร

มรกตมาจากภาษากรีกว่า Smaragdos หมายถึง สีเขียวเป็นตัวแทนของความศรัทธาและกล้าหาญ คนโบราณเชื่อว่ามรกตสามารถขจัดปัดเป่าปัญหาต่าง ๆ ช่วยส่งเสริมเรื่องความรัก ความสุขสมบูรณ์ ช่วยให้ผู้คนรักใคร่ปรองดอง และยังช่วยปรับสมดุลธาตุในร่างกายอีกด้วย

มรกตเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย ร่มเย็น เป็นอัญมณีประจำเดือนพฤษภาคมและครบรอบแต่งงานปีที่ 20 และ 35 มรกตเป็นส่วนหนึ่งในแก้วนพรัตน์ ที่มีความหมายถึงดาวพุธ จึงเป็นพลอยมงคลสำหรับผู้ที่เกิดในวันพุธ ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่อยู่ยงคงกระพัน สามารถป้องกันอาวุธต่างๆและอุบัติเหตุ ส่วนผู้ที่เกิดในวันเสาร์ควรหลีกเลี่ยงที่จะสวมใส่มรกตเนื่องจากพลอยสีเขียวเป็นกาลกิณี

ในความหมายทางด้านสรีระ มรกตเป็นแร่ธรรมชาติที่ช่วยบำรุงสายตา และในความหมายทางด้านพลังจิต มรกตช่วยส่งเสริมการมองเห็นภาพแห่งอนาคต เชื่อกันว่ารักษาโรคบิดและเป็นยาระบายได้ ขณะสร้างความสัมพันธ์ทางความรักนั้น มรกตเผยถึงความจริงใจในคำมั่นสัญญาที่ชายหนุ่ม-หญิงสาวได้ให้ไว้ต่อกัน มันจะร้าวรานถ้าผิดคำสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อกัน

มรกตยังช่วยผ่อนคลายจิตใจ กระตุ้นความจำและช่วยให้สมองแจ่มใส นำมาซึ่งความสมบูรณ์พูนสุข ความมีเกียรติยศชื่อเสียงและโชคลาภ อีกทั้งยังช่วยเรื่องความสมหวังและความปรารถนาในความรัก ช่วยในเรื่องการเจรจา นำพาเงินทองมาให้


บุษราคัม มีเสน่ห์ เป็นที่รัก
บุษราคัมเป็นแร่ตระกูลคอรันดัม เช่นเดียวกับทับทิมและไพลินเป็นอัญมณีสีเหลืองซึ่งเป็นสีเข้ากันได้ดีกับผิวของคนไทย กล่าวกันว่าบุษราคัมเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ทำให้เพิ่มความสามารถ ในการติดต่อสื่อสารให้สัมฤทธิ์ผล สามารถเสริมพลังอำนาจ พลังความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ผู้สวมใส่ โชคดี และมีสติ คิดทำการทุกสิ่งอย่างรอบคอบ หากนำมาทำเป็นแหวนหรือจี้ห้อยคอ ก็จะนำความ โชคดี ความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่ผู้เป็นเจ้าของก่อให้เกิดสติปัญญาดี ความกล้าหาญ และขจัดปัดเป่า ความทุกข์

บุษราคัมช่วยเสริมพลังอำนาจ พลังความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดความกล้า นำความสงบมาสู่จิตใจสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับบุษราคัมจะช่วยเรื่องการพักผ่อน และการนอน สร้างความผ่อนคลายรื่นรมย์และความสมดุลของฮอร์โมน หากนำมาบุษราคัมมาทำเป็นแหวน ก็จะนำความโชคดี ความมั่งคั่งร่ำรวย


เพชร ยิ่งใหญ่ ชัยชนะ
เพชร (Diamond) เป็นอัญมณีประจำเดือนเมษายน คำว่า "Diamond" นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า "Adamas" มีความหมายว่า ไม่มีใครเอาชนะได้ หรือไม่เคยแพ้ใคร (unconquerable) ซึ่งสืบเนื่องมาจากความแข็งของเพชรนั่นเอง

เพชร เป็นสัญลักษณ์ถึงความยิ่งใหญ่ มีชัยชนะนำพาความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่ผู้สวมใส่ ช่วยให้หลับง่าย ป้องกันฝันร้าย ช่วยปกป้องคุ้มครอง ทำให้มีชัยชนะเหนือศัตรู ช่วยให้กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างมีสติ เหมาะกับคนที่ขาดความมั่นใจ ขาดความกล้าหาญ สามารถกระตุ้นให้ลุกขึ้นสู้กับปัญหาต่างๆ และยังเหมาะกับคนที่อืด เฉื่อย ทำอะไรเชื่องช้า ขาดความสนใจต่อทุกสิ่งรอบตัว

เพชรที่มีเป็นที่หมายปองและมีมูลค่าด้วยตัวมันเอง จึงมีคุณสมบัติในการนำพาความมั่งคั่งร่ำรวย ช่วยกระตุ้นให้เกิดความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆ อย่างมั่นใจและมีสติ  และยังแสดงถึงอำนาจ สร้างมนต์เสน่ห์ที่ชวนให้ลุ่มหลงอีกด้วย


ไพลิน เมตตา กรุณา
ไพลินเป็นพลอยประจำเดือนเกิดของผู้ที่เกิดเดือนกันยายน และไพลินยังถือเป็นสัญญลักษณ์ที่คู่รักนิยมมอบเป็นของขวัญให้แก่กันในโอกาสครบรอบการแต่งงานในปีที่ 5, 15, 23 และ ปีที่ 45 ไพลินได้รับความนิยมในหมู่คนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไพลินจัดเป็นแร่ในประเภท (Species) คอรันดัม (Corundum)เช่นเดียวกับทับทิม (Ruby) ซึ่งพลอยคอรันดัมนี้เป็นพลอยที่มีความแข็งรองลงมาจากเพชร จึงทำให้ไพลิน เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปทำเครื่องประดับ

ปัจจุบันหากพูดถึงแซฟไฟร์ "Sapphire" คำเดียวจะหมายถึง Blue Sapphire หรือ ไพลิน เพราะ Sapphire มาจากภาษาเปอร์เชีย "Saffir" หรือ จาก ภาษากรีก "Sappheiros"แปลว่า ผู้เป็นที่รักของ Saturn (เทพเจ้าแห่งกรีก) และหมายถึงสีน้ำเงิน "Blue" ซึ่งสมัยโบราณ จะเรียกพลอยคอรันดัมที่มีสีน้ำเงินว่าแซฟไฟร์แต่ในความเป็นจริงพลอยคอรันดัมประเภท Sapphire มีได้หลากสี เช่น สีเหลือง, ชมพู, ม่วง, เขียว เป็นต้น ดังนั้นหากเราต้องการจะเรียกพลอยคอรันดัมชนิดอื่นที่ไม่ใช่ไพลิน (Blue Sapphire) เราจะต้องระบุ สีด้วย เช่น Yellow Sapphire(บุษราคัม), Green Sapphire (เขียวส่อง), Pink Sapphire (พลอยแซปไฟร์สีชมพู) เป็นต้น ในปัจจุบันไพลินส่วนใหญ่มักผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อนหรือที่เราเรียกกันว่าการเผา แต่ก็ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปในตลาดพลอย เพราะการเผาจะทำให้สีดีของไพลินดีขึ้นและอยู่คงทนถาวร

ไพลินมาจากภาษาเปอร์เซีย “Saffir” หรือจากภาษากรีก “Sappheiros” แปลว่าสีน้ำเงิน ไพลินเป็นสัญลักษณ์ของความจริงใจและมั่นคง สามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่ผู้ที่สวมใส่นำพามาซึ่งชีวิต ที่ สดใส เสริมสร้างพลังในการดำรงชีวิตบ้างก็เชื่อว่าไพลินเป็นอัญมณีสีน้ำเงินที่สามารถดับไฟ และความเร่าร้อนได้เพราะสีน้ำเงินเป็นสีที่ให้ความรู้สึกมั่นคงเยือกเย็นนั่นเอง

ไพลินช่วยเสริมบารมีให้ผู้คนรักใคร่นับถือ  จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ช่วยควบคุมสติอารมณ์และความกล้าเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และช่วยทำให้รู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น

โกเมน สุขภาพดี อายุยืนยาว
โกเมน แปลว่า เม็ดจากผลทับทิมสีแดงมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ว่า Granatus โกเมนจัดเป็นพลอยในกลุ่ม Semi Precious Stone ซึ่งจัดเป็นพลอยเนื้ออ่อน
โกเมนเป็นพลอยประจำเดือนมกราคม โกเมนที่พบนี้มีได้หลายสี ที่นิยมจะเป็นสีแดงเข้ม สีแดงเป็นสีของพลัง จะช่วยบำบัดอาการเฉื่อยชา หดหู่ ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ และยังกระตุ้นความรักและความต้องการให้กล้าแสดงออกมากขึ้นด้ว

เชื่อกันว่าโกเมน เป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืนถาวร ความสัมพันธ์แห่งรักและสุขภาพที่ดี ผู้ใดได้ครอบครองโกเมนจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านความรักความสัมพันธ์ สามารถใช้เป็นเครื่องรางของขลังพกติดตัว ช่วยขับไล่ภูตผีวิญญาณทำให้อายุยืนยาว หากนำมาเป็นเครื่องประดับจะทำให้โชคดีเสริมสิริมงคล มีโชคลาภ นำความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่ผู้สวมใส่

ไพฑูรย์ คุ้มครอง ป้องกัน
ไพฑูรย์ บางคนเรียกว่าเพชรตาแมว โดยจะมีเส้นตรงพาดกลางหน้าพลอยคล้ายตาแมว เส้นนี้สามารถเหลือบไปมาได้เมื่อจับหน้าพลอยพลิกไปมาให้สะท้อนกับแสง มีเส้นเข็มเล็กละเอียดมากในเนื้อพลอย ไพฑูรย์สีทอง เป็นสีที่หาได้ยากมากและมีราคาสูง ไพฑูรย์ มีหลายสี ตั้งแต่สีเหลืองทอง สีน้ำตาลอมเหลือง เหลืองเข้มถึงเหลืองอ่อน เหลืองน้ำผึ้ง และ เขียว
เชื่อกันว่าไพฑูรย์จะช่วยคุ้มครองป้องกันและนำมาซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศให้แก่ผู้สวมใส่ นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า ไพฑูรย์ เปรียบเสมือนดวงตาที่สาม สามารถทำให้ผู้สวมใส่มองเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ชัดเจนขึ้น มีพลังในการขับไล่ภูตผีปิศาจ ช่วยเสริมบารมี ชื่อเสียง ความสำเร็จในชีวิตให้แก่ผู้สวมใส่ ถือว่าเป็นอัญมณีแห่งเทพเจ้า ช่วยปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายได้

Visitors: 298,294