ดราเรีย-เยร์-นัวร์

ดราเรีย-เยร์-นัวร์ เพชรสีชมพูเม็ดยักษ์

เพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดราเรีย-เยร์-นัวร์ แห่งอิหร่าน อภิมหาเพชรสีชมพูเม็ดยักษ์ ประดับอยู่บนมหามงกุฎแห่งอิราเนีย ชื่อ ดราเรีย-เยร์-นัวร์ แปลว่า “ทะเลแห่งแสง” ในภาษาเปอร์เซีย ชื่อเพราะความหมายพริ้งมากใช่มั้ยจ๊ะ ....แต่เส้นทางของเพชรเม็ดนี้กลับไม่เพราะพริ้งเหมือนชื่อนะจ๊ะ
ดราเรีย-เยร์-นัวร์ เป็นเหมือนพี่น้องท้องเดียวกันกับ เพชรโคห์-อิ-นัวร์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ดราเรีย-เยร์-นัวร์ แปลว่า ทะเลแห่งแสง โคห์-อิ-นัวร์ แปลว่า “ภูเขาแห่งแสง” ในภาษาเปอร์เซียเช่นกันจ้า ทั้งสองเม็ดยักษ์ใหญ่มาจากเหมือนเดียวกันในรัฐวิจายานาการา ประเทศอินเดีย และผู้ครอบครองราชวงศ์แรกคือ ราชวงศ์กากติยะ ส่งต่อให้ราชวงศ์คิลจิ แห่งเดลี ส่งต่อให้ราชวงศ์โมกุล และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ตกมาอยู่ในมือของจักรพรรดิชาร์ จาฮันน์ แห่งติมูร์ และหลังจากนั้นก็วนเวียนอยู่ในราชวงศ์ประเทศอิหร่านจนถึงปัจจุบันนี้จ้า
ดราเรีย-เยร์-นัวร์ เป็นเพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้ ด้วยน้ำหนักถึง 182 กะรัต (โคห์-อิ-นัวร์ หนัก 186 กะรัตนะจ๊ะ แฝดๆเลยจ้า) ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์มหาสมบัติแห่งอิหร่าน (National Jewels of Iran) ไปเที่ยวชมกันได้นะจ๊ะ
 
Visitors: 302,547